So sánh yến tinh chế và yến thô, nên chọn mua loại nào?

yen sao tinh che 003

Khi bạn đang chọn mua yến sào và phân vân không biết nên chọn loại yến nào tốt hơn. Tổ yến nào sẽ phù hợp với nhu cầu sử dụng và mong muốn của bạn? Sau đây, chúng tôi sẽ so sánh yến tinh chế và yến thô, giúp cho bạn hiểu rõ về từng loại và chọn mua cho hợp lý.

Phân biệt khái niệm tổ yến thô và tổ yến tinh chế

Trước khi so sánh hai loại yến tinh chế và yến thô, chúng ta cùng tìm hiểu khái quát về yến thô và yến tinh chế nhé!

Đặc điểm nhận dạng tổ yến sào thô

yen sao tinh che 001

Nhận biết loại yến thô rất đơn giản, đây là những tổ yến có nhiều lông đen nhỏ xen lẫn nhau

Yến sào thô là tổ yến nguyên chất 100%, chúng còn nguyên lông, bụi bẩn, các tạp chất lẫn phân chim non. Tổ yến thô được khai thác và đóng gói trực tiếp không qua quá trình chế biến nào khác.

Để nhận biết loại yến này rất đơn giản, đây là những tổ yến có nhiều lông đen nhỏ. Tai yến mỏng, cầm chắc tay, sợi yến giòn dai và cảm giác khít. Yến thô sẽ có mùi tanh đặc trưng của nước dãi chim yến.

Đặc điểm nhận dạng tổ yến sào tinh chế

yen sao tinh che 003

Yến tinh chế tai yến nhẹ, xốp, sợi yến thô và sần sùi hơn

Yến sào tinh chế là những tổ yến đã trải qua quá trình chế biến và xử lý. Những tổ yến đã gãy vỡ trong quá trình thu hoạch hay vụn trong quá trình xử lý lông làm yến sơ chế. Chúng sẽ được ngâm trong nước và loại bỏ hết tạp chất còn lại. Sau đó sử dụng khuôn để định hình và làm khô thành những tổ yến tươi như ban đầu.

Nhận biết yến tinh chế bằng cách dùng tay cảm nhận, khi cầm tai yến nhẹ, xốp, sợi yến thô và sần sùi hơn. Hình dạng giống như tai yến sơ chế nhưng có màu trắng đục và không lẫn tạp chất.

So sánh yến tinh chế và yến thô chi tiết nhất

Dưới đây là bảng so sánh yến tinh chế và yến thô chi tiết nhất, giúp bạn hiểu rõ hơn về từng loại.

So sánh yến tinh chế và yến thô qua đánh giá tổng quan 

Yến sào thô Yến sào tinh chế
Cách nhận biết Có lông nhỏ xen kẽ trong tổ yến. Tổ yến tơi, xốp, sợi yến to, sờ sần sùi, không lẫn tạp chất
Đánh giá về chất lượng sản phẩm trên thang điểm 10 10 8
Tính tiện lợi của mỗi loại yến  Rất mất thời gian để rút lông, làm sạch các tạp chất khác trước khi sử dụng. Khi muốn sử dụng chỉ cần ngâm nước từ 15 – 20 phút cho yến nở ra.
Giá thành sản phẩm yến sào trên thị trường Yến tổ thô có giá thành rẻ nhất, dao động từ 2 đến 4 triệu đồng 1 lạng. Giá yến tinh chế ở mức trung bình, khoảng từ 3 đến 5 triệu đồng cho 1 lạng yến.
Rủi ro gặp phải tổ yến giả Yến thô thì có thể được độn thêm các nguyên liệu khác để tăng cân nặng. Yến tinh chế có nguy cơ làm giả cao nhất. Vì nó phải trải qua quá trình xử lý rồi mới định hình lại thành tổ yến như ban đầu.

Bảng 1: So sánh yến tinh chế và yến thô qua đánh giá tổng quan

yen sao tinh che 002

So sánh yến tinh chế và yến thô, hiểu rõ từng loại yến

So sánh yến tinh chế và yến thô về giá trị dinh dưỡng, độ nở, hương vị và độ hao hụt

Yến sào thô Yến sào tinh chế
Giá trị dinh dưỡng Yến thô mang giá trị dinh dưỡng cao nhất. Vì nó đảm bảo nguyên chất 100% từ lúc thu hoạch cho đến khi tới tay khách hàng. Yến tinh chế sở hữu giá trị dinh dưỡng thấp nhất. Do khi sạch sợi yến tiếp xúc nhiều với nước khiến chất dinh dưỡng mất đi.
Độ nở của yến Khi chưng yến thô sẽ nở gấp 4 đến 5 lần. Còn yến tinh chế chỉ nở khoảng 2 đến 3 lần. Vì sản phẩm đã hút nước trong quá trình ngâm trước đó.
Hương vị đặc trưng của yến sào Tổ yến thô là sản phẩm giữ mùi tanh nồng đặc trưng của nước bọt chim yến.  Yến thô sẽ ít mùi tanh hơn hay thậm chí còn không có mùi.
Độ hao hụt khi sử dụng Độ hao hụt của yến thô cao nhất. Sau khi, nhặt lông và làm sạch thì trọng lượng yến sẽ giảm đi đáng kể. Đối với yến tinh chế chúng gần như không hao hụt hoặc chỉ hao hụt rất ít.

Bảng 2: So sánh yến thô và yến tinh chế về giá trị dinh dưỡng, độ nở, hương vị và độ hao hụt

Nên chọn mua tổ yến tinh chế hay tổ yến thô?

yen sao tinh che 004

Yến tinh chế cũng có thể chọn làm quà tặng vì nhìn rất đẹp mắt và thuận tiện sử dụng

Qua bảng so sánh trên, bạn cũng đã hiểu được phần nào giá trị của từng sản phẩm. Việc chọn mua yến loại nào phụ thuộc vào mục đích sử dụng của bạn là gì? Nếu bạn cần sản phẩm mang giá trị dinh dưỡng cao thì nên chọn tổ yến thô, chúng cũng có giá thành rẻ nhất.

Nếu bạn muốn sử dụng một cách tiện lợi, không mất nhiều thời gian sơ chế thì chọn yến tinh chế. Chúng đã được làm sạch không còn tạp chất, giá thành cũng khá ổn. Ngoài ra, yến tinh chế cũng có thể chọn làm quà tặng vì nhìn rất đẹp mắt và tiện ích.

Kết luận

Hy vọng với bảng so sánh yến tinh chế và yến thô bên trên mang lại nhiều giá trị cho bạn. Hiện nay, yến sào rất phổ biến trên thị trường và không tránh khỏi sẽ có hàng giả. Vì vậy, bạn hãy thận trọng và tỉnh táo trước khi chọn địa chỉ mua yến nhé!

Tham khảo: https://www.vinari.com.vn

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chat qua Zalo
Facebook chat
Hotline: 0702.224.224